สรรพคุณทางยาของเห็ดนางฟ้า

เห็ดนางฟ้ามีประโยชน์มากกว่าที่คิด

เห็ดนางฟ้า
“เห็ดนางฟ้า” เป็นเห็ดที่สามารถเจริญเติบโตได้ดี โดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูฝนหรือช่วงต้นฤดูหนาว สำหรับอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตตั้งแต่ระยะเปิดดอกไปจนถึงสามารถเก็บขายหรือนำมารับประทานได้จะอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส ในระดับความชื้นสัมพัทธ์ (ความชื้นในอากาศ) อยู่ที่ 80-85 % ซึ่งในสภาวะเช่นนี้จะทำให้เห็ดนางฟ้ามีการเจริญเติบโตที่ดี
สรรพคุณทางยาของ "เห็ดนางฟ้า"
เห็ดนางฟ้า เป็นเห็ดที่มีลักษณะของดอกเห็ด ที่คล้ายๆกันกับเห็ดนางรมและเห็ดเป๋าฮื้อ เพราะเป็นเห็ดที่อยู่ในตระกูลเดียวกัน แต่จะแตกต่างกันตรงที่หมวกดอกของเห็ดนางฟ้าจะมีสีขาวนวลจนถึงน้ำตาลอ่อนและมีเนื้อหนา อีกทั้งเนื้อของเห็ดนางฟ้าจะแน่นกว่าเห็ดนางรมมาก มีขนาดดอกปานกลาง สามารถจำหน่ายทั้งแบบสด แถมยังสามารถนำไปแปรรูปได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งยังเป็นเห็ดที่มีมีวิตามินซีสูง และมีกรดอะมิโนสำคัญอยู่หลายชนิด และยังมีงานวิจัยพบว่า หากรับประทานเห็ดนางฟ้าเป็นประจำ จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย และสามารถลดการติดเชื้อต่างๆ ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน โรคเหงือก และลดอาการผื่นคันตามร่างกายได้ และที่สำคัญในเห็ดนางฟ้าจะมีสารที่มีชื่อว่า “อัลฟากลูแคน” ที่สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ และยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้ดีอีกด้วย
ข้อมูลทางโภชนาการของเห็ดนางฟ้า

ในเห็ดนางฟ้าปริมาณ 100 กรัม สามารถให้พลังงานได้ 35 กิโลแคลอรี ซึ่งจะประกอบไปด้วย โปรตีน 2.3 กรัม ไขมัน 0.3 กรัม และไนอะซิน 2.5 มิลลิกรัม แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ควรรับประทานเห็ดนางฟ้าแบบสด ๆ นะครับ เพราะในเห็ดชนิดนี้จะมีสารบางตัวที่คอยยับยั้งการดูดซึมอาหาร ซึ่งไม่ค่อยจะเป็นผลดีต่อร่างกายเท่าไรนักครับ