ฮอร์โมนเพิ่มผลผลิตเห็ด

สูตรฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตของดอกเห็ด

หัวใจของการทำอาชีพเกษตร โดยเฉพาะการเพาะเห็ดทุกชนิดอยู่ที่ว่า หากเราทำให้อาชีพนี้ปลอดสารพิษ หรือทำตามแนวทางที่เรียกว่า “ชีวภาพ” ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ จะเป็นสิ่งที่ดีมากเลยครับ ซึ่งโดยส่วนตัวของผม ก่อนที่ผมจะเริ่มเพาะ “เห็ดนางฟ้า” ผมจะศึกษาหาข้อมูลต่างๆ ทั้งการกำจัด มด ปลวก หรือแมลงต่างๆในโรงเรือน โดยเน้นวิธีการทางธรรมชาติ จากหลายๆศูนย์ปราชญ์ชาวบ้าน โดยเฉพาะหมอดินอาสาในท้องถิ่น ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นส่วนใหญ่แล้ว ล้วนเป็นผู้ที่มีประสปการณ์ มีความรู้จากประสปการณ์จริง ที่สามารถแนะนำแนวทางให้เราได้ และสูตรฮอร์โมนกระตุ้นหรือเร่งการเจริญเติบโตของดอกเห็ดที่ผมจะแนะนำในบทความนี้ ผมเองก็ได้วิธีการมาจากหมอดินท่านหนึ่งใกล้บ้าน และผมได้ทดลองทำและใช้กับเห็ดนางฟ้าที่ผมเพาะไว้ ได้ผลมาแล้ว จึงอยากจะแนะนำให้ลองทำใช้กันดู ซึ่งก็มีวัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่นง่ายๆ มีรายละเอียดดังนี้ครับ

ส่วนผสมสำหรับทำ “ฮอร์โมนกระตุ้นดอกเห็ด” มีดังนี้

1. ไข่ไก่ทั้งฟอง 1 กิโลกรัม
2. แป้งข้าวหมาก 1-2 ลูก
3. ยาคูลท์ 1 ขวด
4. กากน้ำตาลหรือน้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม
5. ถังพลาสติกสำหรับหมักพร้อมฝาปิด 1 ใบ

วิธีทำ: “ฮอร์โมนกระตุ้นดอกเห็ด” มีขั้นตอนดังนี้

- ตีไข่ไก่ทั้งฟองใส่ลงในถังพลาสติก จากนั้นบดแป้งข้าวหมากใส่ลงไป เทยาคูลท์และกากน้ำตาลลงไป กวนผสมให้เข้ากันประมาณ 10 นาที ปิดฝาถังไม่ต้องสนิท ตั้งหมักไว้ในที่ร่มประมาณ 7 – 10 วัน จะเกิดราขาวลอยอยู่เหนือผิวน้ำหมัก เป็นอันใช้ได้ครับ
วิธีใช้: ให้ผสมน้ำหมักที่ได้ประมาณ 5-10 ซีซี/น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นหลังเก็บเห็ดในแต่ละวัน เพียงสัปดาห์ละสองครั้ง จะทำให้ดอกเห็ดสมบูรณ์ อวบใหญ่ ได้น้ำหนัก สามารถยืดอายุการเก็บผลผลิตออกไปได้อีก และที่สำคัญจะได้ “เห็ดปลอดสารพิษ” ด้วยครับ