เทคนิคเพิ่มผลผลิตเห็ดนางฟ้า

เทคนิคกระตุ้นเห็ดนางฟ้า นางรมให้ออกดอกพร้อมกัน

สำหรับเทคนิคกระตุ้นเห็ดนางฟ้า นางรมให้ออกดอกพร้อมกัน หรือ ให้เห็ดออกดอกเป็นชุดที่ว่านี้ ใช้ได้กับเห็ดตระกูลนางฟ้า-นางรมเท่านั้น และวิธีการนี้จะใช้หลังจากเก็บเห็ดรุ่นแรกแล้ว เพราะเห็ดรุ่นแรกๆหลังจากทำการเปิดดอก มักจะออกดอกพร้อมกันอยู่แล้ว มีวิธีการอย่างนี้ครับ

ในการเพาะ "เห็ดนางฟ้า" หรือเห็ดนางรม ถ้าอยากให้เห็ดทยอยออกดอกทุกวันพร้อมกัน ให้เราทำการรดน้ำให้ความชื้นสม่ำเสมอทุกวัน จะทำให้เส้นใยเห็ดที่ได้รับความชื้นอย่างสม่ำเสมอเกิดการรัดตัว และเมื่อพร้อม ก็จะทยอยออกดอกให้ได้เก็บทุกวันอย่างไม่ขาด แต่ถ้าอยากให้เห็ดนาฟ้าหรือเห็ดนางรมออกดอกเป็นชุดๆ  หลังจากเก็บดอกเห็ดชุดแรกเสร็จ ให้เราทำความสะอาดหน้าก้อนเห็ด และหากพบรากเห็ดหรือโคนเห็ดถูกดึงออกไม่หมดติดค้างอยู่ที่คอขวด ให้ใช้ช้อนแคะออกให้หมด จากนั้นให้เรางดให้นำเห็ดนางรม-นางฟ้า เป็นเวลา 4-7 วัน หากในระยะ 4-5 วันแรกมีเห็ดแทงดอกก็ให้แคะทิ้ง หรือปล่อยให้ดอกเห็ดแห้งไปเลย พอเมื่อถึงวันที่ 6-7 หรือหากเป็นพันธุ์หนักก็จะอยู่ประมาณวันที่ 9-10 ก็จะเกิดตุ่มดอกเห็ดชุดใหม่ทยอยเกิดขึ้นพร้อมๆกัน  และช่วงนี้แหละให้เราเริ่มรดน้ำให้ความชื้นได้เลย หรืออาจกระตุ้นโดยการใช้เครื่องดื่มชูกำลังที่มีขายทั่วไป อัตรา 1 ขวด ผสมนำ 20 ลิตร ฉีดพ่น หลังให้น้ำครั้งแรก เห็ดจะออกดอกได้อย่างสม่ำเสมอยิ่งขึ้น แต่ขอแนะนำว่าอย่าใช้ปุ๋ยเคมีอย่างเด็ดขาด เพราะเห็ดจะออกดอกครั้งเดียวแล้วหายไปเลย

ด้วยเทคนิคง่ายๆ เพียงเท่านี้เห็ดนางฟ้า –นางรมที่เราเพาะเอาไว้ ก็จะออกดอกพร้อมกันเป็นชุดๆแล้วครับ  แต่ก็มีข้อควรระวังคือ การให้น้ำที่ถูกต้องควรให้น้ำที่ก้นถุง ระวังอย่าให้น้ำเข้าขังตรงคอถุงเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดราดำได้  และหากจะให้น้ำที่ด้านหน้าก้อนเห็ด ก็ควรให้น้ำแบบพ่น จะเป็นการดีที่สุดครับ