เทคนิคเด็ด! “เพาะเห็ดนางฟ้าในโอ่ง” เพียง 3 วันเก็บกินได้เลย..

“เพาะเห็ดนางฟ้าในโอ่ง” เพียง 3 วันเก็บกินได้เลย..

                                       เพาะเห็ดนางฟ้าในโอ่ง
เพาะเห็ดนางฟ้าในโอ่ง
ในการ เพาะเห็ดนางฟ้า ของเกษตรกรหลายๆคน ก็มีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็ทำเป็นโรงเรือนเพาะเห็ดขนาดใหญ่ เพาะขายกันในเชิงธุรกิจ หรือไม่ก็ทำเป็นธุรกิจครอบครัวแบบพอเพียง แต่โดยส่วนตัวผมแล้วไม่ค่อยมีเวลามากนัก ขอทำโรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้าแบบมินิไปก่อน ซึ่งผมขอใช้สโลแกนว่า “เพาะเห็ดนางฟ้าในโอ่ง 3 วันเก็บกินได้” ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆครับ



คือเมื่อสามวันก่อนผมได้ไปซื้อก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า (ที่ใส่เชื้อเห็ดไว้แล้ว) ประมาณ 20 ก้อนในราคา ก้อนละ 5 บาท จากคนที่รู้จักกันในตัวอำเภอใกล้บ้าน จากนั้นก็นำมาเก็บไว้ในที่ไม่ให้โดนแสงแดดเพื่อให้เส้นใยเจริญเต็มก้อนเห็ดเสียก่อน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน ตอนแรกก็คิดจะทำเป็นโรงเรือนเล็กๆสำหรับเป็นโรงเรือนเปิดดอกเห็ด หรือที่เรารู้จักคือ “โรงเรือนเพาะเห็ด” นั่นเอง แต่มาคิดๆดูแล้ว ก้อนเห็ดนางฟ้าที่เราซื้อมามันก็มีไม่กี่ก้อนเอง เหลือบไปเห็นโอ่งเก่าอยู่ใบหนึ่ง ก็เลยนำมาจำลองเป็นโรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้าแบบมินิซะเลย! ก็คือนำมาวางตะแคงไว้ในที่ร่ม (ดังภาพ) จากนั้นก็นำทรายมาใส่ด้านใน (ประมาณ ¼ ส่วน) เพื่อเก็บรักษาความชื้นภายในโอ่ง วางไม้กระดานสำหรับรองก้อนเห็ด เพื่อไม่ให้ก้อนเห็ดสัมผัสกับพื้นทราย และเพื่อป้องกันน้ำเข้าก้อนเห็ด ที่นี้ก็นำก้อนเห็ดที่พร้อมเปิดดอก (เส้นใยเจริญเต็มก้อนแล้ว) มาวางเรียงในโอ่งเพาะเห็ดแบบมินิได้เลย ส่วนด้านบนก็คลุมด้วยผ้าห่มที่เป็นผ้าฝ้ายเก่าเพื่อรักษาความชื้นและอุณหภูมิภายในโอ่งเพาะเห็ดอีกที ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

เพาะเห็ดนางฟ้าในโอ่ง
สำหรับการดูแลโรงเรือนเพาะเห็ดแบบมินิของผมก็ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่รดน้ำในช่วงที่ฝนไม่ตกวันละครั้งก็พอ คือรดน้ำใส่พื้นทรายภายในโอ่งที่เพาะเห็ด แต่ระวังอย่าให้น้ำกระเด็นเข้าหน้าก้อนเห็ดนะครับ เพราะจะทำให้ก้อนเห็ดนางฟ้าเกิดราดำได้ และรดน้ำใส่ผ้าห่มที่คลุมไว้ให้ชุ่ม จากนั้นก็อดใจรออีกประมาณสามวันเป็นอย่างช้า ก็จะมีดอกเห็ดโผล่ออกมาให้เห็นอย่างในโรงเรือนเพาะเห็ดแบบมินิของผมนี่งัยล่ะครับ