สูตรฮอร์โมนกระตุ้นดอกเห็ด


เห็ดนางฟ้า
การกระตุ้นเห็ดนางฟ้าภูฐานด้วยฮอร์โมน

การทำฮอร์โมนเร่งดอกเห็ด

- ใช้นมสด (ตราเหยี่ยว) อัตราส่วน 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำ ครึ่งลิตร ( 500 ซี.ซี)  
           
           ผสมนมสดและน้ำตาลทรายกวนให้เข้ากัน เติมน้ำครึ่งลิตร ใส่กระบอกน้ำฉีดพ่นที่ปากถุงเห็ด ฉีด 20 วัน/ครั้ง หรือดูว่าผลผลิตเริ่มลดลง เช่น ดอกเล็ก ดอกผอม ใช้สลับหรือใช้ร่วมกับการใช้น้ำหมักชีวภาพ ร่วมด้วยจะทำให้ตีนเห็ดโต ดอกโตและอวบขึ้น ยืดอายุการเก็บเห็ดเพิ่ม

การทำน้ำหมักชีวภาพเพื่อหมักเศษตีนเห็ด

- น้ำ 100 ลิตร
- อีเอ็ม/น้ำหมักชีวิภาพ 1 ลิตร
- กากน้ำตาล 2 ลิตรครึ่ง
          นำทั้ง 3 ส่วนผสมเข้าด้วยกัน หมักทิ้งไว 15 วัน กวนทุกวันปิดปากถังให้สนิท หลังจากนั้นเติมน้ำลงไปทุกวัน วันละ 5 ลิตรจนครบ 200 ลิตร นำเศษเห็ดที่เหลือ เช่น ตีนเห็ด เศษเห็ด ไปหมักในถังน้ำหมักชีวภาพ

วิธีใช้
ใช้น้ำหมักชีวภาพ 10 ลิตร ผสมน้ำ 10 ลิตร ( หากเข้มข้นเกินให้ปรับลดน้ำปุ๋ยหมักชีวภาพได้ตามความเหมาะสม ) ฉีด 2-3 วัน/ครั้ง ใส่กระบอกฉีดพ่นฝอยบริเวณปากถุง ไม่ควรฉีดใกล้ปากถุงเกินไป เพราะจะทำให้เกิดเชื้อราชนิดอื่นตามมาได้

น้ำหมักฮอร์โมนจากตีนเห็ด 

ฮอร์โมนเร่งให้ออกดอกเร็ว ตีนเห็ด/เศษเห็ด1กก. กากน้ำตาล1ลิตร พด.1 =1ซอง อีเอ็ม1ลิตร น้ำ20ลิตร หมักในถังปิดฝา15วัน ใช้ฉีดพ่นได้เลย
      
วัสดุ และอุปกรณ์
1. ตีนเห็ดและเศษเห็ด 3 กิโลกรัม
2. กากน้ำตาล 1 ลิตร
3. EM 1 ลิตร
4. พด.1(ขอรับฟรีได้ที่กรมพัฒนาที่ดิน) 1 ซอง
5. น้ำสะอาด 20 ลิตร
6. ถังหมักพลาสติกที่มีฝาปิด 1 ถัง

วิธีการ : นำส่วนผสมทั้งหมดนี้นำมาผสมกันในถังหมักพลาสติกที่มีฝาปิดแล้วทำการหมักไว้ 15 วัน คนทุก เช้า-เย็น ทุกวัน ก็สามารถนำมาฉีดพ่นเพื่อใช้บำรุงดอกเห็ดได้เลยโดยไม่ต้องผสมน้ำเพิ่มจะช่วย บำรุงก้อนเชื้อเห็ดทำให้เห็ดออกดอกได้เร็ว ดอกเห็ดมีขนาดใหญ่น้ำหนักดีและสามารถช่วยทำให้เห็ดออกดอกได้หลายรุ่นเพิ่ม ขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คุณเจนจิรา ถิ่นทุมทอง 133 หมู่ 17 บ.สันโค้งใหม่ ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย
ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลทางการเกษตร*1677