เทคนิคดูแลเห็ดนางฟ้าในช่วอากาศหนาวเย็น

เห็ดนางฟ้า
อากาศหนาว ดูแลและวางแผนอย่างไรให้มีเห็ดขายได้ทั้งปี
            
ควรเลือกปลูกเห็ดแต่ละชนิดให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
โดยเห็ดที่มีปัญหามากที่สุด คือเห็ดที่ชอบอากาศเย็นมากๆ เช่น เห็ดหอม ซึ่งชอบอุณหภูมิประมาณ ๑๕ องศา เซลเซียส เห็ดนางฟ้าบางสายพันธุ์ก็ชอบความหนาวเย็นมากเช่นกัน แต่น้อยกว่าเห็ดหอม ส่วนเห็ดนางรม เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดหูหนู และเห็ดที่มีถิ่นกำเนิดในไทย จะชอบอุณหภูมิอบอุ่นธรรมดาของฤดูฝนและฤดูร้อน ส่วนในฤดูหนาวก็จะสร้างดอกเห็ดได้น้อยลงหรือไม่เกิด วิธีการแก้ไขที่เหมาะสม คือ ในฤดูร้อนก็เพาะเห็ดทนร้อน เช่น เห็ดนางรม ฤดูหนาวก็เพาะเห็ดชอบความหนาวเย้ฯ เช่น เห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดหอม ส่วนฤดูฝนก็เพาะเป๋าฮื้อ เห็ดหูหนู เห็ดตีนแรด และอื่นๆ

อุณหภูมิ
อุณหภูมิืกับการผลิตดอกเห็ด เห็ดต่างชนิดกันจะชอบอุณหภูมิในขณะสร้างดอกผิดกัน ดังนั้น จึงควรเลือกปลูกเห็ดแต่ละชนิดให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม โดยเห็ดที่มีปัญหามากที่สุด คือเห็ดที่ชอบอากาศเย็นมากๆ เช่น เห็ดหอม ซึ่งชอบอุณหภูมิประมาณ ๑๕ องศา เซลเซียส เห็ดนางฟ้าบางสายพันธุ์ก็ชอบความหนาวเย็นมากเช่นกัน แต่น้อยกว่าเห็ดหอม ส่วนเห็ดนางรม เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดหูหนู และเห็ดที่มีถิ่นกำเนิดในไทย จะชอบอุณหภูมิอบอุ่นธรรมดาของฤดูฝนและฤดูร้อน ส่วนในฤดูหนาวก็จะสร้างดอกเห็ดได้น้อยลงหรือไม่เกิดดอกเห็ด วิธีการแก้ไขที่เหมาะสม คือ ในฤดูร้อนก็เพาะเห็ดทนร้อน เช่น เห็ดนางรม ฤดูหนาวก็เพาะเห็ดชอบความหนาวเย้ฯ เช่น เห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดหอม ส่วนฤดูฝนก็เพาะเป๋าฮื้อ เห็ดหูหนู เห็ดตีนแรด และอื่นๆ

อุปสรรค
อุปสรรคของการผลิตดอกเห็ด อาจเกิดจากด้านการลงทุน คือการสร้างโรงเรือนในราคาแพง การรักษาความสะอาด การแปรปรวนของอุณหภูมิโรคแมลงและไรศัตรูเห็ด การตลาดเห็ดเป็นต้น ซึ่งแต่ละเห็ดก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันไป