เทคนิคกระตุ้นเห็ดนางฟ้า นางรมให้ออกดอกพร้อมกัน

เห็ดนางฟ้า
เทคนิคอย่างง่ายๆ สำหรับคนเพาะเห็ดนางฟ้า

กระตุ้นเห็ดนางฟ้า นางรมให้ออกดอกพร้อมกัน 
จากการที่ผมได้โทรปรึกษานักวิชาการหลายท่าน วิธีการนี้ใช้ได้กับเห็ด ตระกูลนางฟ้า-นางรมเท่านั้นนะครับ   และควรใช้วิธีนี้หลังจากเก็บเห็ดรุ่นแรกแล้ว  (ซึ่งเห็ดรุ่นแรกมักจะออกดอกพร้อมกันอยู่แล้ว)
ถ้าต้องการให้เห็ดทะยอยออกดอกทุกวัน   ให้ใช้วิธีรดน้ำให้ความชื้นสม่ำเสมอทุกวัน ก้อนเห็ดจะรัดตัว และเมื่อเชื้อเห็ดพร้อมก็จะทะยอยออกดอกให้ได้เก็บขายทุกวัน อาจจะมากบ้าง หรือน้อยบ้าง
ถ้าหากอยากให้ออกดอกเป็นชุด   หลังจากเก็บดอกเห็ดชุดแรกเสร็จแล้ว ให้จัดการทำความสะอาดหน้าก้อน หากพบรากเห็ด หรือโคนเห็ดถูกดึงออกไม่หมดติดค้างอยู่ที่คอขวด ให้ใช้ช้อนแคะออกให้หมด จากนั้นงดให้นำเห็ดนางรม-นางฟ้า เป็นเวลา 4-7 วัน หากในระยะ 4-5 วันแรกมีเห็ดแทงดอกก็ให้แคะทิ้ง หรือปล่อยให้ดอกเห็ดแห้ง ห้ามใจอ่อนรดน้ำเด็ดขาดนะครับ  เมื่อถึงวันที่ 6-7 หรือหากเป็นพันธุ์หนัก วันที่ 9-10 ก็จะเกิดตุ่มดอกเห็ดชุดใหม่ทะยอยเกิดขึ้นพร้อมๆกัน  ให้เริ่มรดนำให้ความชื้น  และอาจกระตุ้นให้ความสดชื่นโดยการใช้เครื่องดื่มน้ำหมักชีวภาพ(แนะนำให้ใช้ฮอร์โมนไข่ 5 ซีซี) ผสมนำ 20 ลิตร ฉีดพ่น หลังให้นำครั้งแรก เห็ดจะออกดอกใด้สม่ำเสมอยิ่งขึ้น (แต่ห้ามใช้ปุ๋ยเคมีนะครับ เห็ดจะออกดอกครั้งเดียวแล้วหายไปเลยเพราะเสียกำลัง) เท่านี้เห็ดนางฟ้า -นางรมของท่านก็จะออกดอกพร้อมกันเป็นชุดๆแล้ว  เห็ดนางรมสีขาว ออกดอกเป็นชุดที่ 2 พร้อมกัน โดยวิธีการงดน้ำ (สังเกตที่พื้นไม่ชื้นมาก)
          การให้น้ำควรให้น้ำที่ก้นถุงระวัง อย่าให้น้ำเข้าขังตรงคอถุงเพราะจะทำให้เกิดราดำได้  และถ้าให้น้ำที่ด้านหน้าหรือดอก ก็ควรให้น้ำแบบพ่นโดยใช้หัวฉีดพ่นเป็นละอองฝอย เพื่อป้องกันไม่น้ำเข้าไปขังหน้าก้อน และป้องกันเชื้อราได้อีกด้วยครับ